Xuất Nhập Khoản Là Gì? Phân Loại Và Lợi Ích Nghiệp Vụ

Xuất nhập khoản là gì? Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được khái niệm và sự ảnh hưởng của hoạt động ấy đối với vòng quay lợi nhuận. Bài tổng hợp hôm nay của OKVIP sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức nhanh chóng về thuật ngữ quan trọng này.

Thông tin cơ bản về nghiệp vụ xuất nhập khoản

Đây là hoạt động rất thường gặp trong các công ty thương mại hoặc có kết nối với quốc tế. Nó đóng vai trò định hình nên bộ máy vận hành của doanh nghiệp.

Xuất nhập khoản là gì?

Xuất nhập khoản chính là quy trình tiếp nhận, đồng thời kiểm soát các hoạt động lưu kho, xuất hàng hóa, tiền mặt hoặc vật tư. Thông thường, bộ phận kho và kế toán sẽ thực hiện theo chu trình như sau: Ghi nhận thông tin hàng, nhập vào kho, kết toán tổng tiền mặt đã thu/chi. Những tài liệu như: Hóa đơn, chứng từ, phiếu xuất/nhập/thu/chi sẽ được sử dụng làm bằng chứng cho các số liệu. 

Mục đích chính của hoạt động này là thống kê, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng cho các nghiệp vụ xuất, nhập của doanh nghiệp. Cho dù là hàng hóa, tiền mặt hay tài sản cố định thì cũng đều phải thể hiện chi tiết trong sổ sách.

Định nghĩa nghiệp vụ xuất nhập khoản tại doanh nghiệp
Định nghĩa nghiệp vụ xuất nhập khoản tại doanh nghiệp

Vai trò của xuất nhập khoản là gì?

Xuất nhập khoản được áp dụng trong nhiều bộ phận khác nhau ở doanh nghiệp, bao gồm quản lý kho hoặc kế toán. Đây là phương tiện để công ty đánh giá hàng tồn kho, nắm bắt được tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong kỳ. Từ đó, phía giám đốc cũng dễ dàng đưa ra những quyết định trọng yếu để nhập thêm hàng hoặc nâng cấp công cụ sản xuất.

Công dụng kinh tế của xuất nhập khoản là gì? Nghiệp vụ này sẽ hỗ trợ công ty điều tiết tài chính, kiểm soát được thu/chi. Không có rủi ro gian lận nào xuất hiện nếu bộ phận kế toán có cái nhìn tổng quan về các số liệu, đồng thời báo cáo tài chính cũng trở nên đáng tin cậy hơn đối với khách hàng.

Cuối cùng, xuất nhập khoản còn giúp nâng cao tốc độ vận hành của doanh nghiệp. Nếu như xác định được vấn đề mà công ty đang vướng mắc từ khâu thu/chi/xuất/nhập thì việc đưa ra biện pháp để giải quyết triệt để cũng dễ dàng hơn.

Những loại hình xuất nhập khoản có trong doanh nghiệp

Bất cứ công ty thương mại nào cũng đều sẽ phát sinh nghiệp vụ thu/chi hoặc xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, tùy theo hình thức kinh doanh mà hoạt động này sẽ được chia thành nhiều khía cạnh khác nhau, cụ thể là:

  • Hàng hóa xuất nhập khoản là gì? Đây là loại hình phổ biến nhất và hầu như có mặt ở mọi doanh nghiệp. Hàng hóa bao gồm tất cả các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp cho nước ngoài.
  • Vật tư: Nghiệp vụ này liên quan đến việc kiểm soát những nguyên liệu hoặc nhu yếu phẩm phát sinh trong quá trình kinh doanh.
  • Tiền mặt: Các hoạt động về tài chính, chẳng hạn như thu/chi hoặc cho thuê.
  • Tài sản cố định: Xuất nhập khoản những tài sản không có tính chất di dời, ví dụ như nhà xưởng, máy móc, đất đai, trang thiết bị sản xuất.
  • Công nợ: Bộ phận kế toán cũng cần phải kiểm soát những giao dịch liên quan đến đối tác, ví dụ như: Khoản tiền chưa chi trả, vay tài chính, công nợ của khách hàng,…
Phân loại các hình thức xuất nhập khoản có trên thị trường
Phân loại các hình thức xuất nhập khoản có trên thị trường

Ví dụ về xuất nhập khoản là gì? 

Như vậy, có thể nhận thấy rằng xuất nhập khoản đóng vai trò chủ chốt trong việc vận hành doanh nghiệp thông minh. Để hiểu rõ hơn về hoạt động quan trọng này tại các doanh nghiệp, bạn hãy theo dõi ví dụ cụ thể dưới đây:

Giả sử có một công ty A chuyên sản xuất cà phê và nước uống. Nguyên liệu thường sẽ được nhập trực tiếp từ nhà cung ứng trong nước để gia công. Sau đó, hàng hóa tiếp tục xuất sang cho các đơn vị bán lẻ. Toàn bộ quá trình này cần được giám sát chặt chẽ về số lượng, giá trị, chi phí vận chuyển, thuế, khấu hao để hạn chế tối đa những rủi ro.

Thuật ngữ thường sử dụng trong quá trình xuất nhập khoản

Tiếng lóng trong xuất nhập khoản là gì? Những cụm từ chuyên ngành dưới đây sẽ được sử dụng thường xuyên trong sổ sách của doanh nghiệp:

  • Xuất nhập khẩu: Luân chuyển hàng hóa, dịch vụ hoặc dòng tiền từ Việt Nam sang các nước khác trong khu vực.
  • Hàng hóa: Sản phẩm hoặc thành phẩm được giao dịch và vận chuyển qua biên giới quốc tế.
  • Hóa đơn: Chứng từ quan trọng ghi nhận chi tiết về giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ, sẽ bao gồm có giá trị và số lượng.
  • Quản lý kho: Công tác tổ chức, kiểm soát và điều phối hàng hóa trong kho nhằm đảm bảo hiệu quả và kịp thời giao vật phẩm đến cho đối tác.
  • Kho: Địa điểm chuyên lưu trữ hàng hóa, sản phẩm trước thời điểm xuất hoặc sau khi đã nhập khẩu. Kho sẽ được trang bị điều kiện tốt nhất để bảo quản hàng.
Tiếng lóng thường xuất hiện trên hồ sơ kinh doanh hàng hóa
Tiếng lóng thường xuất hiện trên hồ sơ kinh doanh hàng hóa

Xuất nhập khoản là gì có lẽ không làm khó được bạn sau khi nghiên cứu xong bài tổng hợp  phía trên. Theo dõi thêm những kiến thức bổ ích khác để cải tiến doanh nghiệp của mình tại chuyên trang tin tức OKVIP nhé!

Nivida CAM